Thành công trong việc đầu tư nâng cấp mở rộng QL1A đoạn An sương - An Lạc theo hình thức BOT, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO - IDI) được các cơ quan quản lý giao thông đô thị, UBND TP.HCM đánh giá cao...

 

 (Theo báo Xây Dựng - www.baoxaydung.com.vn) Thành công trong việc đầu tư nâng cấp mở rộng QL1A đoạn An sương - An Lạc theo hình thức BOT, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO - IDI) được các cơ quan quản lý giao thông đô thị, UBND TP.HCM đánh giá cao. Chính vì vậy, ngày 02/11/2010, UBND TP.HCM đã đề nghị thủ tướng Chính phủ cho phép Cty IDICO - IDI được đầu tư bổ sung các hạng mục giao thông trên tuyến QL1A đoạn An Sương - An Lạc để tăng cường năng lực thông xe, phòng chống tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến. Chính Phủ đã chấp thuận bằng Văn bản số 2241/TTg-KTN ngày 08/12/2010. Theo đó, IDICO-IDI sẽ xây dựng 2 cầu vượt tại nút giao cắt giữa QL1A với tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B thuộc Q.Bình Tân, Q.12, huyện Hóc Môn TP.HCM.

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và ký kết phụ lục hợp đồng BOT bổ sung

 2 nút giao thông và giải phân cách đoạn An Sương - An lạc.

Cầu vượt giao cắt giữa QL1A với tỉnh lộ 10 có chiều dài hơn 800m, rộng trên 24m với kết cấu dầm Super T (12 dầm/mặt cắt ngang), bao gồm 6 làn xe ô tô, mỗi làn 3,75m. Cầu được thiết kế đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h, đường gom 2 bên rộng 26m, xe chạy với vận tốc 40km/h. Cầu vượt giao cắt QL1A với tỉnh lộ 10B có chiều dài 680m đi theo hướng tuyến tỉnh lộ 10B. Công trình kết cấu bằng dầm super T (8 dầm/mặt cắt ngang), có chiều rộng gần 18m, bố trí 4 làn xe chạy với vận tốc 60km/h. 2 công trình nút giao thông này đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 bằng bê tông cốt thép có tuổi thọ 100 năm, hoạt tải HL93 (theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05) chống động đất cấp 6. Ngoài hạng mục xây dựng 2 cầu vượt, IDICO-IDI còn lắp đặt dãy phân cách bằng bê tông cốt thép phân giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới để đảm bảo an toàn giao thông trên QL1A đoạn An Sương - An Lạc. Tổng mức đầu tư của dự án trên 704 tỷ đồng bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay. Công trình sẽ được khởi công vào quý IV/2011 và dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng, thi công theo hình thức BOT. Khi hoàn thành, công trình sẽ kéo dài thêm thời gian thu phí tại Trạm thu phí An Sương – An Lạc đến tháng 2/2033.

Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc IDICO-IDI cho biết: “Để thực hiện dự án này, chúng tôi phải tập trung xây dựng và củng cố nhân lực, trang thiết bị thi công đạt chất lượng, đảm bảo yêu cầu. Đến thời điểm này thì mọi điều kiện đã sẵn sàng và chúng tôi có thể bắt tay vào triển khai dự án ngay”.

QL1A đoạn An Sương - An Lạc thuộc tuyến đường vành đai 2 TP.HCM được xây dựng với 8 làn xe. Dọc theo tuyến này có nhiều điểm giao cắt đi vào các khu công nghiệp nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Việc đầu tư xây dựng thêm 2 cầu vượt và lắp đặt giải phân cách nhằm từng bước khắc phục tình trạng trên, từ đó tạo một trục giao thông thông suốt trên đoạn tuyến QL1A đoạn An Sương - An Lạc, kết nối với hệ thống trục ngang là tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B, hình thành mạng lưới đường giao thông trong khu vực đô thị mới ở Q.Bình Tân cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời 2 cầu vượt này sẽ góp phần giảm đến mức thấp nhất nạn ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm ở nút giao Bà Hom và khu vực KCN PouYuen trên đoạn quốc lộ này.

Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Trong bối cảnh TP đang còn nhiều khó khăn về nguồn vốn ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông thì việc đầu tư bổ sung thêm công trình bằng phương thức BOT sẽ mang ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng. Việc làm này vừa giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, vừa tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho việc phát triển kinh tế - xã hội của TP trong thời gian tới”.

Ngoài ra, Cty cũng đang hoàn thành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị khởi công dự án đường song hành Hà Huy Giáp - Q.12 có chiều dài gần 4km kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương. Đây là công trình giao thông cấp II có tổng mức đầu tư khoảng 3 nghìn tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho Q.12 và cả TP. Công trình tạo nên một trục giao thông dọc chính của Q.12, kết nối với các trục ngang (sẽ được đầu tư) hình thành mạng lưới giao thông thuận lợi cho Q.12. Đồng thời tạo quỹ đất để phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường, góp phần phân bố lại dân cư đô thị, giảm bớt sự tập trung dân cư vào các quận trung tâm TP, điều tiết lại luồng giao thông hiện tại, giảm mật độ lưu lượng giao thông trên QL13.